คำถามข้อที่ 1 ท่านคิดว่าโรงแรม จะมี TPS MIS DSS และ ESS เป็นอย่างไร
คำถามข้อที่ 1
4 มีรูปแบบการใช้งานอเนกประสงค์ มีความ สามารถในการจำลองสถานการณ์ และมีเครื่องมือในการ วิเคราะห์สำหรับช่วยเหลือผู้ทำการตัดสินใจ
นางสาวภัทรวดี บุญสิงห์ รหัส5411600377 นักึกษาปริญญาโทชั้นปีที่ 1
ท่านคิดว่าโรงแรม จะมี TPS MIS DSS และ ESS เป็นอย่างไรบ้าง พร้อมระบุประโยชน์ของTPS MIS DSS ESS ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารโรงแรม
1. ระบบการประมวลผล (TPS : Transaction Processing System)
ระบบการประมวลผล เป็นการประมวลผลแบบวันต่อวันซึ่งโรงแรมมีการนำเอาระบบนี้เข้ามาใช้ได้แก่ ระบบการCheck in , Check out ของผู้ใช้บริการที่พักในแต่ละวันในแผนก Sales and Marketing , ระบบการเช็คห้องว่างเพื่อการสำรองห้องพักของแผนก Information and Reservations , ระบบการรับ-จ่าย เงินค่าอาหารและเครื่องดื่มรวมทั้งบริการอื่นๆในโรงแรมในแผนก Food and Service เป็นต้น ซึ่งจะใช้งานในระดับผู้ปฏิบัติการ ระบบนี้เป็นระบบสารสนเทศลำดับแรกที่ได้รับการพัฒนาให้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์
ลักษณะเด่นของ TPS
ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สิ่งที่ องค์กรจะได้รับเมื่อใช้ระบบนี้ คือ ลดจำนวนพนักงาน องค์กรจะมีการบริการที่สะดวกรวดเร็ว ลูกค้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น
2. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System : DSS)
คือระบบที่ทำหน้าที่จัดเตรียม สารสนเทศเพื่อช่วยในการตัดสินใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อช่วย ในการตัดสินใจที่ไม่ได้คาดไว้ล่วงหน้า เช่น การตัดสิน ใจเกี่ยวกับการรวมบริษัทและการหาบริษัทร่วม การขยายโรงแรมในแต่ละภูมิภาค
ลักษณะเด่นของ DSS
1. จะช่วย ผู้บริหารในกระบวนการการตัดสินใจ
2. จะถูกออกแบบมาให้สามารถเรียกใช้ทั้งข้อมูลแบบ กึ่งโครงสร้างและแบบไม่มีโครงสร้าง
3. จะต้อง สามารถสนับสนุนผู้ตัดสินใจได้ในทุกระดับ แต่จะเน้น ที่ระดับวางแผนบริหารและวางแผนยุทธศาสตร์
ซึ่งในระบบงานโรงแรม DSS จะช่วยยกระดับการทำงานให้มีความเร็วและถูกต้องวางแผนในการรับมือเหตุการณ์ที่จะต้องมีการตัดสินใจในด้านต่างๆ เพื่อไม่ก่อให้เกิดความผิดพลาดและเกิดผลดีต่อโรงแรม
3. ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูง (ESS: Executive Support System)
ระบบสนับสนุนผู้บริหารระดับสูง คือ เป็นระบบที่ออกแบบมาช่วยในการตัดสินใจของผู้บริหารระดับสูงซึ่งใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ หรือแผนการดำเนินงานระยะยาวขององค์กร ระบบ ESS มีโครงสร้างที่เหมาะสมกับปัญหาแบบไม่มีโครงสร้างจึงต้องเน้นที่ความอ่อนตัว ในการทำงานและสนับสนุนการสื่อสารมากกว่าที่จะสร้างโปรแกรมประยุกต์ที่ออกแบบ มาให้ทำงานเฉพาะด้านเหมือนในระบบ MIS เท่านั้น ระบบ ESS ใช้ข้อมูลทั้งจากภายนอกองค์กร เช่นการจัดงาน(open house) และกำหนดอัตราลดค่าที่พัก โดยข้อมูลที่ได้นั้นจะถูกกลั่นกรองข้อมูลและนำเสนอเฉพาะส่วนที่มีความสำคัญ ต่อผู้บริหารระดับสูงซึ่งจะเน้นการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยให้การนำเสนอ มีความสะดวกและง่ายแก่การรับรู้มากที่สุด ทำให้โรงแรมมีการขยายตัวของธุรกิจอย่างถูกทางและเหมาะสมเนื่องจากได้รับสรสนเทศมาอย่างถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น รายงานรายรับ-รายจ่าย ประจำเดือน ,ประจำปี , ยอดลูกค้าเข้าพักตลอดทั้งปีปัจจุบันและปีที่ผ่านมา , การขยายกิจการในพื้นที่อื่นโดยนำระบบควบคุมในโรงแรมนี้ไปใช้ในโรงแรมใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวเพื่อขยายกิจการ เป็นต้น
4. ระบบที่สนับสนุนข้อมูล (MIS : Management Information Systems)
ระบบที่เกี่ยวข้องกับผู้ บริหารที่ต้องการการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ให้ประโยชน์มากกว่าการช่วยงานแบบวันต่อวัน ประกอบไปด้วยโปรแกรมต่าง ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อขยายขอบเขตความสามารถของธุรกิจ ซึ่งระบบงานโรงแรม MIS จะช่วยในเรื่องของการควบคุมและตรวจสอบกระบวนการ ทางด้านข้อมูล ภายในโรงแรมว่าถูกต้องหรือไม่มีความสมบูรณ์และมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้ระบบที่มีประสิทธิภาพและมีความยืดหยุ่น ในการบริหารงานโรงแรมและให้การบริหารงานในโรงแรมเป็นไปได้อย่างมีคุณภาพและสอดคล้องกับนโยบายด้านต่างๆของโรงแรม โดยเฉพาะในเรื่องของงบประมาณหรือต้นทุน ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อผลประกอบการรวมไปถึงรายได้ของโรงแรมอีกด้วย
ลักษณะเด่นของ MIS
1. จะสนับสนุนการทำงานของระบบประมวลผลข้อมูลและการจัดเก็บ ข้อมูลรายวัน
2. จะช่วย ให้ผู้บริหารระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง เรียกใช้ ข้อมูลที่เป็นโครงสร้างได้ตามเวลาที่ต้องการ
3. จะมีความยืดหยุ่นและสามารถรองรับความต้องการข้อมูลที่ เปลี่ยนแปลงไปขององค์กร
4. ต้องมีระบบรักษาความลับของข้อมูล และจำกัดการ ใช้งานของบุคคลเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ระบบที่สนับสนุนข้อมูลให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในทุกๆระดับภายในองค์กรหรือหน่วยงาน โดยจะทำการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น